Giới thiệu Công Ty | Tin Tức | Bảo Hành Điện Tử | Tuyển dụng | Liên hệ
Trang chủ » Tin tức

Cách chăm sóc bưởi diễn sau khi thu hoạch quả để có năng suất cao nhất

  Thứ Tư, 09/03/2022 | 17:19 GMT+7

Vườn bưởi diễn cho năng suất cao mỗi vụ là điều mà người nông dân trồng bưởi diễn nào cũng mong muốn. Có rất nhiều yếu tố quyết định đến năng suất nhưng trong đó kỹ thuật chăm sóc chiếm tới 50%. Do đó, kỹ thuật chăm sóc bưởi diễn sau mỗi vụ thu hoạch đóng một vai trò cực kì quan trọng. Quá trình này bao gồm từ cắt tỉa, làm cỏ, bón phân… giúp cho quả bưởi thơm ngon đúng theo mong muốn.

Cách chăm sóc bưởi diễn sau khi thu hoạch

Dưới đây là toàn bộ cách chăm sóc bưởi diễn sau mỗi vụ thu hoạch để có được năng suất và chất lượng quả tốt nhất ở những vụ kế tiếp.

1. Việc làm đầu tiên sau thu hoạch quả là cắt tỉa cành để tạo tán thông thoáng cho bưởi diễn

Những dụng cụ cần chuẩn bị trước khi cắt tỉa:
• Kéo cắt cành
• Cưa
• Thang nhôm rút đôi hoặc thang nhôm ghế có tay vịn
Việc cắt tỉa sau khi thu hết quả sẽ giúp bưởi ra đợt lộc ổn định, tạo tán thông thoáng, để tiếp xúc nhiều với ánh sáng, giảm sâu bệnh. Cần loại bỏ những loại cành dưới đây:
• Những cành vượt, cành lộc đông mới phát triển hay những cành tăm.
• Cắt tỉa hạ thấp chiều cao cây, mở rộng tán ở phần đỉnh.
Khi quá trình cắt tỉa hoàn tất, bạn nên dùng vôi nước đặc để quét vào thân cây từ phần gốc tới độ cao 80 – 100 cm.

2. Làm sạch cỏ sau thu hoạch để chuẩn bị cho quá trình bón phân cho bưởi diễn

Việc dọn sạch cỏ sẽ loại bỏ được tối đa sâu bệnh và côn trùng phá hại bưởi, hơn nữa, loại bỏ cỏ tại những vùng rễ bưởi phát triển sẽ giúp đảm bảo dinh dưỡng cho cây. Chú ý, không nên lạm dụng thuốc diệt cỏ vì loại thuốc này sẽ ảnh hưởng tới bộ rễ cây.
Những cách diệt cỏ thường được sử dụng hiện nay:
• Sử dụng các chế phẩm sinh học
• Dùng máy cắt cỏ

3. Kỹ thuật bón phân cho bưởi diễn sau thu hoạch theo từng giai đoạn

Bón phân đúng kỹ thuật là điều luôn được mỗi người dân trồng bưởi quan tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng ra rễ cũng như năng suất và chất lượng quả.
Loại đất lý tưởng để trồng bưởi diễn là hơi kiềm với độ PH từ 6 – 7. Việc cân đối các chất đa – trung – vi lượng và kết hợp các chế phẩm sinh học phun qua lá rất cần thiết.
Bước 1: Xử lý bộ rễ bưởi
Dùng cuốc để làm đứt những phần rễ tơ vượt quá hình chiếu tán cây để tạo ra bộ rễ mới giúp tăng hiệu suất hấp thu dinh dưỡng, tăng độ ngọt của quả cũng như hạn chế lộc đông phát triển.

Xử lý bộ rễ bưởi diễn trước khi bón phân
Xử lý bộ rễ trước khi bón phân đúng kĩ thuật:
Cuốc rãnh rộng 30 – 40 cm, sâu 20 – 30 cm và không tưới nước, để phơi khô từ 5 – 10 ngày, giúp hạn chế phát triển lộc đông. Vào thời gian này, cây sẽ ở trạng thái ngủ đông, tích lũy dinh dưỡng để chuẩn bị cho giai đoạn phân hóa mầm hoa. Thông thường, từ sau 15 – 25 tháng 12 âm lịch sẽ tiến hành tưới nước cho cây.
Một số lưu ý trong quá trình xử lý rễ:
+ Nếu sau khi xử lý rễ mà vùng đất chứa rễ quá khô, kéo dài gây héo lá thì nên tưới nước duy trì để bổ sung.
+ Sau khi cuốc rễ, để hạn chế các loại nấm gây hại cho vết thương ở rễ thì chúng ta nên dùng các loại chế phẩn trừ nấm an toàn cho rễ như chế phẩm Trichoderma Nano để phun trực tiếp lên phần vừa xử lý.
Bước 2: Cách bón phân cho bưởi diễn
Tùy vào độ tuổi, thời giai đoạn sinh trưởng, đất, tập quán thâm canh của địa phương, tiềm năng năng suất giống… để xác định lương phân bón nhiều hay ít.
Cách bón phân cho bưởi diễn và những giai đoạn bón phân quan trọng
Bón tháng 11 – 12 (cơ bản): Đào rãnh xung quanh tán, trộn đều và bón theo rãnh đào rồi dùng đất lấp kín phân.
Sau khi cắt rễ và phơi đất từ 5-10 ngày sẽ tiến hành bón vôi với lượng 1-2 kg/gốc tùy vào độ chua của đất cũng như độ tuổi của cây
• Bón vôi: Sau khi cuốc đất làm đứt rễ, bà con nên phơi khô từ 5 – 10 ngày sau đó mới bón vôi. Bón vôi bột 1-2 kg/gốc. Lượng vôi sử dụng nhiều hay ít phụ thuộc vào tuổi cây và độ chua của đất.
• Bón phân: Sau khi bón vôi được 5 – 10 ngày thì sẽ tiến hành bón phân bằng cách trộn đềuvà bón theo rãnh đã đào và phơi xung xung quanh hình chiếu tán trước đó rồi dùng đất lấp kín.
+ Trộn nấm đối kháng Trichoderma Nano với phân hữu cơ đã ủ mục từ và bón 30 – 50 kg/gốc.
+ Phân NPK tỉ lệ 5.10.3: có thể bón 0,5-2 kg/gốc tùy theo độ tuổi của cây
+ Nghiền nhỏ hạt đậu tương và bón với tỉ lệ: 1-2,5 kg/gốc theo độ tuổi cây
Hỗn hợp các loại phân bón theo lượng trên sẽ được trộn đều với đất và bón theo hình chiếu tán cây giúp cho những rễ tơ mới sinh trưởng tốt, cải tạp đất cũng như tăng cường sức đề kháng cho rễ.
Nếu thời tiết quá hanh khô và kéo dài và lá có biểu hiện héo nhẹ bạn mới nên tưới nước bổ sung, nếu thời tiết thuận lợi thì sau khi bón phân hoàn toàn không được tưới nước.
4 giai đoạn bón thúc cần chú ý:
Lần 1 (đón hoa): Tháng 1 – 2 bón 40% lượng NPK 5.10.3 hoặc 16.6.16.
Lần 2 (thúc quả): Tháng 4 – 5 bón 30% lượng NPK.
Lần 3 (thúc quả): Tháng 7 – 8 bón 30% lượng NPK.
Lần 4: Tháng 9 – 10 mỗi gốc bón 1kg NPK 16.6.16 hoặc 2kg NPK 5.10.3 (giúp chống tối đa việc quả bị nứt)
Trên đây là quá trình chăm sóc bưởi diễn sau khi thu hoạch quả. Chúc các bạn có một mùa vụ mới bội thu với đúng quy trình chăm sóc.

Ý kiến về: Cách chăm sóc bưởi diễn sau khi thu hoạch quả để có năng suất cao nhất
Tin Nổi Bật
  • Hé lộ phương pháp giúp tăng tuổi thọ của thang nhôm rút đơn
    Hé lộ phương pháp giúp tăng tuổi thọ của thang nhôm rút đơn Thang nhôm rút đơn luôn được người dùng ưa chuộng bởi độ chắc chắn và tính linh hoạt trong sử dụng. Vậy làm sao để thang nhôm rút của bạn có tuổi thọ sử dụng lâu dài?
  • Xe đẩy hàng tải trọng 150kg trở xuống dùng cho gia đình
    Xe đẩy hàng tải trọng 150kg trở xuống dùng cho gia đình Xe đẩy hàng tải trọng 150kg là được rất nhiều gia đình, cá nhân sử dụng. Loại xe đẩy 4 bánh này vừa có kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ mà giá thành cũng rẻ nữa nên nhiều người có khả năng mua được chiếc xe đẩy này. Dưới đây là bài chia sẻ xe đẩy hàng tải trọng 150kg trở xuống dùng cho gia đình.
  • Top 5 vật dụng thoát hiểm bán chạy nhất hiện nay
    Top 5 vật dụng thoát hiểm bán chạy nhất hiện nay Đã có rất nhiều vụ cháy xảy ra liên tiếp gây thiệt hại về cả người và tài sản trong thời gian qua. Vì lẽ đó, lượng người truy cập và tìm kiếm các sản phẩm trong ngành thoát hiểm, cứu hộ đang ngày một tăng lên. Trang bị sẵn các vật dụng thoát hiểm trong nhà là điều cần thiết, giúp bạn tránh khỏi những nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ. Dưới đây là những vật dụng thoát hiểm được nhiều người tìm kiếm, mua sắm trong thời gian gần đây.
  • 3 mẫu xe đẩy hàng dưới 1 triệu đón tết 2022
    3 mẫu xe đẩy hàng dưới 1 triệu đón tết 2022 Tết Nguyên Đán 2022 đang cận kề, bao nhiêu việc cần phải lo, mua sắm đủ thứ kể cả cá nhân gia đình hay các công ty văn phòng…Xe đẩy hàng dưới 1 triệu là một công cụ hỗ trợ con người bớt sức lao động để di chuyển đồ đạc, đồ vật hàng hoá từ bên này sang bên kia hoặc từ chỗ này sang chỗ khác. Dưới đây là 3 mẫu xe đẩy hàng dưới 1 triệu đón tết 2022.
  • Sau thời gian dài sử dụng, thang nhôm cần được “khám bệnh”
    Sau thời gian dài sử dụng, thang nhôm cần được “khám bệnh” Trong quá trình dài sử dụng, thật khó tránh khỏi thang gặp vấn đề, bị lỗi. Cùng tìm hiểu những lỗi hay gặp và cách khách phục lỗi ở thang nhôm nhé.
  • Một số xe đẩy hàng giá rẻ hiện nay trên thị trường hà nội
    Một số xe đẩy hàng giá rẻ hiện nay trên thị trường hà nội Hiện nay việc nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại các nơi ngày càng nhiều, hầu như phải chuyển hàng liên tục nhiều tiếng đồng hồ. Chính vì thế một số xe đẩy hàng giá rẻ hiện nay rất được người tiêu dùng ưa chuộng và sử dụng phổ biến. Ở các văn phòng toà nhà, các kho bãi, xưởng xí nghiệp, nhà hàng, khách sạn, các cá nhân gia đình thì việc sử dụng chiếc xe đẩy hàng trở nên hữu ích và thuận tiện rất nhiều.
Tin Xem Nhiều
  • Hướng dẫn sử dụng máy hút ẩm dân dụng Dorosin
    Hướng dẫn sử dụng máy hút ẩm dân dụng Dorosin Máy hút ẩm dân dụng Dorosin đã không còn xa lạ gì với gia đình Việt Nam. Với thiết kế thanh lịch, nhỏ gọn cùng với công suất mạnh mẽ và khả năng hút ẩm vượt trội. Máy đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng. Nhưng bên cạnh đó, máy hút ẩm có rất nhiều ứng dụng khác nhau mà có thể bạn chưa biết. Maxbuy sẽ chia sẻ cho bạn hướng dẫn sử dụng máy hút ẩm Dorosin.
  • Bảng văn phòng có thể mua online trên mạng được không?
    Bảng văn phòng có thể mua online trên mạng được không? Ngày nay, internet trở nên cực kỳ phổ biến. Kéo theo đó là sự phát triển của kinh doanh online. Không những có những sàn thương mại điện tử mà các công ty cửa hàng hầu như đều có website và fanpage. Chúng được dùng để giới thiệu và bán sản phẩm. Cũng nhờ đó, bảng văn phòng cũng là một trong những mặt hàng có thể mua online.
  • Mách bạn địa chỉ mua xe đẩy hàng Hà Nội giá rẻ
    Mách bạn địa chỉ mua xe đẩy hàng Hà Nội giá rẻ Mách bạn địa chỉ mua xe đẩy hàng Hà Nội giá rẻ cũng là câu hỏi của nhiều bạn đang quan tâm. Với số lượng công việc, vận chuyển hàng hoá, thu hoạch nông sản hoa quả…Vì không phải ai cũng tìm được địa chỉ uy tín bán xe đẩy hàng ở Hà Nội. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn địa chỉ uy tín để mua xe đẩy hàng Hà Nội giá rẻ.
  • Thang nhôm ghế thắp hương an toàn cho cả người lớn tuổi
    Thang nhôm ghế thắp hương an toàn cho cả người lớn tuổi Không chỉ hỗ trợ người dùng sửa chữa, dọn dẹp ở những vị trí trên cao. Thang nhôm ghế còn được sử dụng với mục đích hỗ trợ thắp hương, an toàn cho cả người lớn tuổi sử dụng.
  • Điểm danh các mẫu xe đẩy hàng 4 bánh trên 2 triệu
    Điểm danh các mẫu xe đẩy hàng 4 bánh trên 2 triệu Xe đẩy hàng 4 bánh phục vụ con người có ở mọi nơi trên thế giới, mỗi thương hiệu sẽ có hình mẫu và màu sắc khác nhau để đặc trưng cho thương hiệu đó. Cho nên ở các nơi sử dụng xe đẩy hàng 4 bánh này như nhà kho, văn phòng, cửa hàng đều hiệu quả và nhanh hơn, tiết kiệm thời gian công sức. Dưới đây là gợi ý điểm danh các mẫu xe đẩy hàng 4 bánh trên 2 triệu.
  • Cấu tạo, ứng dụng và nguyên lí hoạt động của van một chiều
    Cấu tạo, ứng dụng và nguyên lí hoạt động của van một chiều Sản xuất công nghiệp ngày nay được năng suất cao, ít tốn kém chi phí cũng một phần nhờ vào hoạt động hiệu quả của hệ thống khí nén và hệ thống thủy lực. trong các hệ thống ấy, có một thiết bị không thể thiếu đó là van một chiều.