Giới thiệu Công Ty | Tin Tức | Bảo Hành Điện Tử | Tuyển dụng | Liên hệ
Trang chủ » Tin tức

Van 2 chiều là gì? Một số loại van 2 chiều phổ biến

  Thứ Tư, 09/03/2022 | 17:09 GMT+7

Van 2 chiều là gì? Ứng dụng của van 2 chiều

Van 2 chiều là dòng van công nghiệp sử dụng cho tất cả các môi trường như nước, khí, hơi. Khác với dòng van 1 chiều, chỉ cho phép lưu chất đi qua và ngăn chảy ngược lại. Đây là dòng van đóng mở lưu chất theo hai chiều, tức là van cho phép lưu chất đi ra và đi vào theo cả hai chiều.

Van 2 chiều là tên gọi chung của các dòng van cổng, van bi và van bướm. Đây đều là những dòng van cho phép lưu chất lưu thông qua cả hai chiều. Tùy vào hệ thống và điều kiện làm việc của chúng mà chúng ta lựa chọn loại van cho phù hợp.

Thông thường trong các hệ thống hiện nay, khi cần sử dụng đến van 2 chiều thì người ta thường dùng van bướm hoặc van cổng. Van bi được sử dụng trong các hệ thống vừa và nhỏ do giá thành cao.

Các dòng van 2 chiều có thể được lắp đặt thêm các bộ truyền động. Khi này chúng sẽ được điều khiển hoàn toàn tự động. Có hai dòng van phổ biến đó là van 2 chiều điều khiển điện và van 2 chiều điều khiển khí nén.

van cổng 2 chiều

Các dòng van 2 chiều hiện nay

Van cổng

van 2 chiều

Là dòng van có thiết kế đối xứng hai bên, van cho phép lưu chất lưu thông qua hai chiều. Van cổng có cơ chế đóng mở bằng cách nâng hạ đĩa van như một cánh cổng. Van còn có tên gọi khác là van cửa hoặc van chặn.

mô tả van 2 chiều

  • Mặt bích kết nối với đường ống: Tiêu chuẩn BS, JIS, DIN
  • Thân van (Body): Gang, thép, inox là phần chịu áp lực cho toàn bộ van
  • Cánh van (Gate): Nằm giữa van, làm bằng gang, inox hoặc cánh cao su có bọc đệm làm kín, đảm bảo khi đóng lưu chất không rò rỉ qua van
  • Trục van (Stem): Liên kết cánh van với tay quay của van, có ren ở phần liên kết với tay quay
  • Vô lăng (Handwwhell): Tay vặn trợ lực giúp vận hành van một cách dễ dàng

Ưu – nhược điểm van cổng 2 chiều

Ưu điểm

Việc vận hành đóng/mở van cổng 2 chiều rất nhanh chóng, đơn giản. Khi điều khiển van chúng chuyển động vuông góc với dòng lưu chất nên giúp tiết kiệm năng lượng tối ưu.

Loại van cổng 2 chiều được thiết kế với phần thân thẳng, cho nên không tạo ra độ kháng chất lỏng. Và nhờ đó lưu chất khi đi qua van không bị thay đổi hướng hay dòng chảy.

Một ưu điểm của van cổng 2 chiều là quá trình đóng mở từ từ. Nó giúp hạn chế những chấn động mạnh cho hệ thống. Góp phần bảo đảm sự an toàn cho các thiết bị cũng như toàn bộ hệ thống.

Van cổng hiện được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ dân dụng cho đến các hệ thống đường ống công nghiệp đều áp dụng dòng van cổng 2 chiều.

Nhược điểm

Chỉ nên sử dụng để đóng/mở dòng chảy hoàn toàn, không được sử dụng để điều tiết dòng lưu chất.

So với các loại van khác van cổng 2 chiều có kích thước lớn hơn nên chiếm diện tích khi lắp đặt.

Phần đĩa và đế van khi hoạt động có tạo ra sự ma sát. Vì vậy mặt đệm làm kín dễ bị hư và phải thay thế theo định kỳ.

Cấu tạo của van cổng 2 chiều phức tạp hơn nhiều so với các dòng van cổng khác.

Tham khảo thêm :Sự khác nhau giữa van 1 chiều và van 2 chiều

Van bướm

Có thiết kế đối xứng tương tự như van cổng. Van bướm có cơ chế đóng mở dạng xoay. Đĩa van quay một góc 90 độ để mở hoặc chặn hoàn toàn dòng lưu chất. Đây là loại van có giá thành rẻ và cơ chế hoạt động tương đối đơn giản.

cấu tạo van bướm

  • Đĩa van (Disk): được làm từ kim loại thép không gỉ có hình tròn dạng ép phẳng, là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với lưu chất với chức năng có thể định vị các góc mở khác nhau.
  • Gioăng (Seat):  được làm từ Teflon, NBR, EPDM  có dạng hình tròn được đặt giữa mặt bích cửa van và mặt bích của đường ống giúp làm kín cho toàn bộ hệ thống.
  • Tay gạt – tay quay (vô lăng) được làm từ kim loại tổng hợp là bộ phận dùng để thao tác mở đóng lên van tạo ra các góc mở đóng theo yêu cầu
  • Thân van (Body): là dạng ống được làm từ thép, gang, inox, nhựa được đúc liền cùng các tai bích để bắt lỗ bu lông cố định vị trí với đường ống

Van bi

Tuy không có thiết kế đối xứng nhưng van bi vẫn là dòng van hai chiều. Bi van được đục lỗ cho phép lưu chất đi qua. Khi cần đóng van, xoay ngang bi van giúp nó chặn hoàn toàn dòng lưu chất. Van bi có cơ chế đóng mở quay góc 90 độ tương tự như van bướm.

cấu tạo van bi

Ứng dụng của van nước 2 chiều

Van nước 2 chiều được ứng dụng chủ yếu với mục đích duy nhất đó là ngăn chặn và mở cho dòng nước chảy qua. Và chúng có chức năng tiết lưu dòng chảy bằng cách mở to nhỏ khác nhau.

Với một loại van khác nhau như van bi, van bướm, van cổng hay van cầu chúng lại có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau trong khả năng đóng mở và tiết lưu dòng chảy của lưu chất.

Ví dụ: Van bi và van bướm có khả năng đóng mở van rất nhanh do trục van chỉ cần xoay một góc 90 độ, trong khi van cổng và van cầu phải xoay nhiều vòng quanh trục van để mở hết hành trình.

Tùy vào nhu cầu thực tế mà chúng ta lựa chọn loại sản phẩm phù hợp cho hệ thống của mình để sử dụng hiệu quả nhất.

Ví dụ: Van bi và van cầu thường dùng cho các hệ thống hơi và khí bởi hộ kín cao, ít bị dò rỉ. Trong khi van bướm và can cổng thường chỉ dùng cho hệ thống nước.

Ngoài ra các loại van 2 chiều còn được kết nối bộ điều khiển điện hoặc bộ điều khiển khí nén để đóng mở van tự động. Loại van này có thể cấp điện điều khiển van đóng mở dạng on off hoặc điều khiển van mở theo góc mở khác nhau để tiết lưu dòng chảy.

Mua van 2 chiều ở đâu

Hiện tại có rất nhiều đơn vị cung cấp van 2 chiều và đồng hồ nước. Để lựa chọn đơn vị cung cấp van uy tín và chất lượng cũng không phải là điều dễ dàng.

Nếu bạn còn phân vân và chưa tìm được cho mình loại van và đồng hồ phù hợp. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ. Với hơn 10 năm trong ngành cung cấp van và đồng hồ nước, công ty MAXBUY hiện đang là đơn vị dẫn đầu trong ngành cung cấp đồng hồ nước, van  và phụ kiện ngành nước.

Các sản phẩm chúng tôi cung cấp luôn luôn cam kết chính hãng, đầy đủ chứng chỉ Co/Cq. Hỗ trợ giao hàng trên toàn quốc và bảo hành lên tới 12 tháng cho các sản phẩm chính hãng.

Ý kiến về: Van 2 chiều là gì? Một số loại van 2 chiều phổ biến
Tin Nổi Bật
  • Top 5 vật dụng thoát hiểm bán chạy nhất hiện nay
    Top 5 vật dụng thoát hiểm bán chạy nhất hiện nay Đã có rất nhiều vụ cháy xảy ra liên tiếp gây thiệt hại về cả người và tài sản trong thời gian qua. Vì lẽ đó, lượng người truy cập và tìm kiếm các sản phẩm trong ngành thoát hiểm, cứu hộ đang ngày một tăng lên. Trang bị sẵn các vật dụng thoát hiểm trong nhà là điều cần thiết, giúp bạn tránh khỏi những nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ. Dưới đây là những vật dụng thoát hiểm được nhiều người tìm kiếm, mua sắm trong thời gian gần đây.
  • 3 mẫu xe đẩy hàng dưới 1 triệu đón tết 2022
    3 mẫu xe đẩy hàng dưới 1 triệu đón tết 2022 Tết Nguyên Đán 2022 đang cận kề, bao nhiêu việc cần phải lo, mua sắm đủ thứ kể cả cá nhân gia đình hay các công ty văn phòng…Xe đẩy hàng dưới 1 triệu là một công cụ hỗ trợ con người bớt sức lao động để di chuyển đồ đạc, đồ vật hàng hoá từ bên này sang bên kia hoặc từ chỗ này sang chỗ khác. Dưới đây là 3 mẫu xe đẩy hàng dưới 1 triệu đón tết 2022.
  • Chủ động phòng cháy nổ là chủ động bảo vệ an toàn cho bản thân
    Chủ động phòng cháy nổ là chủ động bảo vệ an toàn cho bản thân Sự gia tăng số vụ cháy nổ ngày nay là hồi chuông cảnh báo cho tất cả mọi người luôn nâng cao cảnh giác phòng cháy chữa cháy. Chủ động phòng cháy nổ là chủ động bảo vệ sự an toàn cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh bạn.
  • Một số xe đẩy hàng giá rẻ hiện nay trên thị trường hà nội
    Một số xe đẩy hàng giá rẻ hiện nay trên thị trường hà nội Hiện nay việc nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại các nơi ngày càng nhiều, hầu như phải chuyển hàng liên tục nhiều tiếng đồng hồ. Chính vì thế một số xe đẩy hàng giá rẻ hiện nay rất được người tiêu dùng ưa chuộng và sử dụng phổ biến. Ở các văn phòng toà nhà, các kho bãi, xưởng xí nghiệp, nhà hàng, khách sạn, các cá nhân gia đình thì việc sử dụng chiếc xe đẩy hàng trở nên hữu ích và thuận tiện rất nhiều.
  • Xe đẩy hàng tải trọng 150kg trở xuống dùng cho gia đình
    Xe đẩy hàng tải trọng 150kg trở xuống dùng cho gia đình Xe đẩy hàng tải trọng 150kg là được rất nhiều gia đình, cá nhân sử dụng. Loại xe đẩy 4 bánh này vừa có kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ mà giá thành cũng rẻ nữa nên nhiều người có khả năng mua được chiếc xe đẩy này. Dưới đây là bài chia sẻ xe đẩy hàng tải trọng 150kg trở xuống dùng cho gia đình.
  • Thang nhôm ghế thắp hương an toàn cho cả người lớn tuổi
    Thang nhôm ghế thắp hương an toàn cho cả người lớn tuổi Không chỉ hỗ trợ người dùng sửa chữa, dọn dẹp ở những vị trí trên cao. Thang nhôm ghế còn được sử dụng với mục đích hỗ trợ thắp hương, an toàn cho cả người lớn tuổi sử dụng.
Tin Xem Nhiều
  • Thương hiệu thang rút đôi được chọn dùng nhiều nhất
    Thương hiệu thang rút đôi được chọn dùng nhiều nhất Nhắc đến thang nhôm ai cũng biết đó là thiết bị hỗ trợ chiều cao trong công việc và gia đình. Chính vì vậy, ngày nay thang nhôm dần trở nên phổ biến và hữu dụng hơn bao giờ hết. Hiện nay, thang nhôm có nhiều mẫu mã, kiểu dáng như thang ghế, thang rút đơn, thang đa năng… Đặc biệt là thang rút đôi được dùng trong gia đình cũng như trong công trình rất nhiều. Với top 2 thương hiệu thang rút đôi được nhiều gia đình và công trình ưa chuộng.
  • Giải đáp các thắc mắc xoay quanh về việc kiểm định đồng hồ đo nước
    Giải đáp các thắc mắc xoay quanh về việc kiểm định đồng hồ đo nước Đồng hồ đo nước là thiết bị đo lưu lượng được sử dụng trong nhà , công ty, khu công nghiệp… Tùy theo khu vực sử dụng mà khách hàng nên chọn dải đo phù hợp, đối với các khu vực lớn cần sử dụng đồng hồ nước có dải đo cao để đo, còn với các khu vực nhà ở chỉ cần dử dụng đồng hồ nước có dải đo thấp.
  • Sau thời gian dài sử dụng, thang nhôm cần được “khám bệnh”
    Sau thời gian dài sử dụng, thang nhôm cần được “khám bệnh” Trong quá trình dài sử dụng, thật khó tránh khỏi thang gặp vấn đề, bị lỗi. Cùng tìm hiểu những lỗi hay gặp và cách khách phục lỗi ở thang nhôm nhé.
  • Làm mát nhà xưởng với điều hòa di động Dorosin
    Làm mát nhà xưởng với điều hòa di động Dorosin Với không gian làm việc rộng lớn cùng nhiều máy móc, công nhân hoạt động liên tục trong thời gian dài. Nhà xưởng, nhà máy thường bị nóng lên nhiều, đặc biệt vào những ngày nắng nóng. Vì vậy nhu cầu tìm kiếm giải pháp làm mát được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu phương án làm mát nhà xưởng với điều hòa di động Dorosin.
  • Bảng văn phòng có thể mua online trên mạng được không?
    Bảng văn phòng có thể mua online trên mạng được không? Ngày nay, internet trở nên cực kỳ phổ biến. Kéo theo đó là sự phát triển của kinh doanh online. Không những có những sàn thương mại điện tử mà các công ty cửa hàng hầu như đều có website và fanpage. Chúng được dùng để giới thiệu và bán sản phẩm. Cũng nhờ đó, bảng văn phòng cũng là một trong những mặt hàng có thể mua online.
  • Máy hút ẩm nội địa Nhật có nên mua không?
    Máy hút ẩm nội địa Nhật có nên mua không? Thị trường Việt Nam những năm gần đây xuất hiện nhiều thương hiệu máy hút ẩm rất đa dạng về nguồn gốc. Trong đó máy hút ẩm nội địa Nhật vẫn được rất nhiều khách hàng quan tâm. Bài viết sau đây chúng tôi sẽ phân tích ưu nhược điểm của dòng sản phẩm này để xem chúng ta có nên mua không nhé.