Nội Dung Chính
Van một chiều là gì?
Van 1 chiều có tên gọi trong tiếng anh là: swing check valve, non return valve, one way valve hay check valve. Van có ứng dụng rất phong phú không chỉ trong hệ thống thủy lực mà còn trong khí nén, gas. Chúng ta có thể bắt gặp van trong các hệ thống bình chứa dung chất, trạm nguồn thủy lực, máy ép thủy lực hay đường ống dẫn, các dây chuyền máy bơm công nghiệp, hệ thống lò hơi, xử lý nước thải…
Chức năng của van đó là chỉ cho các dòng chất: hơi, nước, dầu, khí, gas… đi theo một chiều duy nhất theo đúng với thiết kế, ngăn chặn dòng chảy ngược, bảo vệ các thiết bị có liên quan trên đường ống dẫn, hạn chế sự thất thoát dòng chất khi có sự cố rò rỉ, bảo vệ máy bơm.
Hầu hết các van 1 chiều đều làm việc một cách tự động. Van sẽ luôn đóng cho đến khi có áp lực tác động đến van theo đúng chiều thì van sẽ mở cửa. Nếu áp lực theo chiều ngược lại thì cửa van sẽ đóng chắc chắn để ngăn chặn dòng chảy hiệu quả.
Ví dụ như van xả khí nén 1 chiều của máy nén khí có 2 cửa van: 1 cửa vào là cửa mà dòng chất có thể đi qua, 1 cửa còn lại là ngăn không cho dòng chất đi ngược lại. Ở trạng thái bình thường, cửa van sẽ đóng.
Tham khảo thêm :Đồng hồ nước thải Zenner WI-N DN150
Cấu tạo van một chiều
Van 1 chiều khí nén, thủy lực sẽ có cấu tạo gồm nhiều chi tiết, bộ phận như:
1. Nắp đậy: Tùy theo thiết kế của hãng mà nắp có thể dạng mặt bích hoặc dạng lắp ren.
2. Chốt: Thường được làm bằng thép bu lông không gỉ.
3. Thân van : Có rất nhiều chất liệu được các hãng sản xuất lựa chọn như: gang, đồng, thép, nhựa, inox.
4. Chốt định vị: Thường là một trục hình tròn làm bằng thép không gỉ để chống oxi hóa.
5. Vòng đệm: Nó được làm bằng cao su hoàn toàn với chức năng giảm tiếng ồn và làm kín.
6. Chốt đĩa: Chi tiết này được làm bằng thép không gỉ.
7. Đĩa van: Nó có thể làm từ inox 304, thép bọc lớp cao su hoặc gang.
Lưu ý khách hàng khi lựa chọn bất kỳ van một chiều khí nén, van một chiều thủy lực nào thì cũng cần phải:
+ Nắm bắt được áp suất mở khi làm việc, áp suất tối đa của van .
+ Nhiệt độ bao gồm nhiệt của dòng lưu chất và nhiệt độ của môi trường.
+ Chất liệu sản xuất van phải tương thích với ứng dụng, môi trường hoạt động.
+ Kích thước, size của van.
+ Vị trí và kích thước lắp đặt.
+ Hướng lắp van ngang hoặc dọc.
Và cuối cùng là nhu cầu của người dùng về việc bảo dưỡng, kiểm tra, vệ sinh van.
Nguyên lý hoạt động của van một chiều
Để sử dụng van một chiều thủy lực hay khí nén được hiệu quả, năng suất cũng như hạn chế tối đa sự cố, hỏng hóc xảy ra thì người vận hành phải nắm được cơ bản nguyên lý hoạt động. So với các loại van thủy lực khác thì van 1 chiều có nguyên lý đơn giản hơn:
Nếu trong trạng thái bình thường, dưới sự tác động của lực đàn hồi lò xo, bi của van được áp chặt để bịt kín các khe hở của van. Khi có lưu lượng của dòng chất có thể là chất lỏng thủy lực, khí nén hay dầu nhớt đi qua. Lúc đầu, bi của van vẫn được áp chặt bởi vì áp lực của dòng chất tác động lên bi nhỏ hơn lực đàn hồi của lò xo.
Nếu dòng chất bị chặn lại thì áp suất của dòng sẽ tăng dần và tăng cho đến khi đạt một giá trị xác định nào đó có thể thắng được lực đàn hồi của lò xo van thì dòng chất: nhớt, dầu hoặc khí nén sẽ được đi qua van một cách thuận lợi.
Nếu dòng chất đi qua van nước không được cung cấp đúng chiều theo như thiết kế ban đầu thì chắc chắn lực đàn hồi của lò xo sẽ thắng và tác động lên bi. Bi van lúc này sẽ bị áp chặt lại để bịt kín các khe hở của van một chiều.
Phân biệt các loại van một chiều
Van 1 chiều lá lật
Cấu tạo của van 1 chiều lá lật gồm: Vòng đệm, chốt van, đĩa van, nắp đậy, chốt xoay bản lề, thân van.
Hoạt động của van khá đơn giản: Ở trạng thái bình thường, van luôn đóng. Khi dòng khí nén hoặc dòng nước được dẫn vào đúng chiều. Áp lực của dòng lưu chất sẽ đẩy cửa van lên. Lúc này, van sẽ tự động mở để dòng lưu chất đi qua.
Khi chúng ta tắt máy bơm cũng đồng nghĩa với việc ngừng cung cấp dòng chất, áp lực biến mất. Lúc này, do trọng lực nên đĩa van sẽ bị hạ xuống. Áp lực của dòng chất ở đường sau của van sẽ đẩy lại. Tuy nhiên lực này chỉ khiến lá van đóng chặt lại và ngăn không cho dòng chất chảy theo chiều ngược lại.
Van 1 chiều cánh bướm
Van một chiều thủy lực loại cánh bướm có cấu tạo cơ bản giống với van lá lật. Điểm khác nhau đó là đĩa van đóng mở dạng gập và có hình cánh bướm. Thân van được chế tạo có thể từ nhiều chất liệu khác nhau như: thép không gỉ, inox, gang.
Lực đàn hồi của lò xo tương ứng với lực đóng của van. Khi dòng chất đi vào van theo đúng chiều sẽ tạo nên lực đẩy. Lực đẩy của dòng chất sẽ lớn hơn lực đàn hồi của lò xo nên cửa van lúc bấy giờ mở ra để dòng chất chảy về.
Khi ngừng cấp dòng chảy đến van, không còn áp lực đẩy, lực đàn hồi của lò xo sẽ đóng cửa van về trạng thái ban đầu. Dòng lưu chất chảy ngược thì sẽ càng làm cho đĩa van đóng chặt hơn.
Van 1 chiều cối
Inox 304 là chất liệu dùng để sản xuất van một chiều cối. Cấu tạo của van khá giống với một đĩa bay nên có người sẽ gọi nó là van 1 chiều đĩa. Nhờ vào áp lực của lò xo mà đĩa van được làm kín.
Van một chiều thủy lực cối thường được lắp ở vị trí nằm ngang, phù hợp với hướng của dòng chảy luôn đi từ cửa dưới của van đi lên.
Khi dòng chất đi qua van, dưới tác động của dòng chảy, cửa van sẽ nâng lên. Khi ngắt dòng chảy thì cửa van sẽ hạ xuống ngay tại vị trí đóng sẽ ăn khớp với vòng làm kín của van này.
Van 1 chiều lò xo (Spring Loaded In-Line valve)
Van một chiều lò xo hay còn gọi là van 1 chiều đĩa lò xo. Cấu tạo của nó đặc biệt với đĩa van được gắn với lò xo và cố định trong thân van. Dòng dầu, khí nén hay nước đi qua van từ cửa dẫn, áp lực của dòng chất sẽ tác động lên đĩa van. Đĩa van lúc này sẽ ép chặt lò xo và cho dòng lưu chất đi qua. Khi ngưng cấp dòng chất, lực hồi của chính lò xo sẽ đẩy đĩa van về vị trí đóng và ép sát vào bộ phận đệm và làm cho dòng lưu chất không chảy ngược lại.
Van 1 chiều dạng nâng hạ – Lift check valve
Van một chiều dạng nâng hạ thường bị nhầm lẫn với van 1 chiều dạng đĩa bởi vì cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động khá giống nhau.
Tuy nhiên, van 1 chiều đĩa thì đĩa và lò xò sẽ song song với chiều dòng chảy thẳng trong khi đó van 1 chiều nâng hạ thì nó lại vuông góc.
Van 1 chiều dạng màng – Diaphragm Loaded valve
Trong cấu tạo của van 1 chiều thủy lực này, quan trọng nhất vẫn là màng cao su. Nó phải có độ bền tốt, đàn hồi để bịt kín ống và chặn ống. Áp lực của dòng chất lỏng di chuyển đến sát màng, áp lực chưa đủ lớn nên màng sẽ không mở. Dòng chất ngày một lớn thì áp lực tăng lên và đạt một giá trị có thể thắng được lực đàn hồi của màng cao su. Lúc này van mở, khí nén hay chất lỏng sẽ được lưu thông.
Do thiết kế van nên khi ở trạng thái ngược lại màng cao su sẽ đóng kín cửa van 1 chiều.
Van 1 chiều mỏ vịt – Duckbill check valve
Chi tiết đóng mở của van 1 chiều khí nén, thủy lực mỏ vịt khá giống với chi tiết đóng mở của van 1 chiều dạng màng. Đó là đều được làm từ cao su, có tính đàn hồi tốt và độ bền cao.
Khi ở trạng thái bình thường, van này có dạng hình nón, tròn xoay. Đỉnh nón đóng và khí nén, dầu hay nước không đi qua được. Áp lực của khí nén, chất lỏng thủy lực tăng lên và thắng lực đàn hồi của lớp cao su thì cửa van mở. Quá trình này khá giống với mỏ vịt nên người ta đặt tên cho van.
Van 1 chiều kiểu xoay – Swing check valve
Van một chiều kiểu xoay này được đánh giá là giống với van 1 chiều dạng đĩa. Tuy nhiên thay vì mở cửa van theo kiểu chuyển động tịnh tiến thì ở van 1 chiều dạng xoay này, dưới tác động của áp suất gas, khí, nước, dầu…bản lề sẽ xoay để đóng mở cửa van.
Với thiết bị chất lượng, hàng hóa đa dạng, phong phú, chính hãng cùng đội ngũ nhân lực kinh nghiệm, trình độ cao, làm việc nghiêm túc, chúng tôi tin cửa hàng phân phối đồng hồ nước, van nước.
Mua van một chiều chính hãng ở đâu
MaxBuy là đơn vị cung cấp các sản phẩm công tác nước (van một chiều) chất lượng cao, chính hãng. Chúng tôi đảm bảo những thông số chính xác về các kết quả đo. Nên bạn sẽ hoàn toàn an tâm về chất lượng sản phẩm.
MAXBUY cung cấp nhiều thương hiệu, mẫu mã, đang dạng các sản phẩm. Từ đó có thể lựa chọn các sản phẩm phù hợp với nhu cầu và tài chính của bạn.