Bất kỳ ai khi đi làm chắc hẳn đã trải qua những cuộc họp từ họp nhóm, họp phòng đến các cuộc họp với đối tác. Mọi cuộc họp trước khi diễn ra cần rất nhiều sự chuẩn bị, cân nhắc và lên kế hoạch cụ thể để mọi khâu được diễn ra suôn sẻ. Vậy để đạt hiệu quả cao nhất, khi chuẩn bị cuộc họp cần những điều gì?
Những yếu tố nào cần chú ý để có cuộc họp hiệu quả
Xác định mục tiêu cụ thể cho cuộc họp
Để có một cuộc họp hiệu quả, ta phải xác định mục tiêu cụ thể của cuộc họp là gì? Theo đó, bạn cần nắm được nội dung sẽ được triển khai trong cuộc họp bởi nhiều khi cuộc họp được tổ chức nhưng lại không đem lại kết quả gì. Nắm rõ mục tiêu cũng giúp bạn xác định được phương hướng và công việc cần làm để chuẩn bị một cách kỹ lưỡng nhất. Nhờ đó, buổi họp được diễn ra đúng hướng, tiết kiệm thời gian cho những người tham gia.
Bám sát chủ đề và mục tiêu
Khi cuộc họp diễn ra, tất cả những người tham gia đều phải ý thức về mục tiêu và bám sát chủ đề thảo luận. Đôi khi thảo luận quá sôi nổi, cuộc họp có thể bị chệch mục tiêu và chủ đề với vô vàn ý kiến. Lúc này, vai trò của người dẫn dắt sẽ rất quan trọng. Hãy khéo léo nhắc lại mục đích chính, cắt những quan điểm lạc đề để không bị lạc đề đi quá xa. Tất nhiên là sẽ có rất nhiều kế hoạch cần phải xử lý nhưng hãy phân chia chúng ra một cách hợp lý chứ không thể giải quyết tất cả chỉ trong một buổi họp. Hãy giữ sự chuyên nghiệp và xây dựng thành công từ phương châm "Đúng lúc - Đúng người - Đúng việc”.
Sử dụng thời gian hợp lý
Thời gian là vàng là bạc và không ai muốn lãng phí thời gian. Chình vì vậy người chuẩn bị cuộc họp hoặc thư ký phải có trách nhiệm sắp xếp cuộc họp với thời gian hợp lý. Để đảm bảo quá trình thì việc bám sát vào những chủ đề liên quan là rất cần thiết. Khi nhận thấy chủ đề nào đó đang bị lố giờ, hãy đẩy nhanh tiến độ, đưa ra kết luận nhanh hoặc phân công cho nhóm nhỏ tiếp tục thảo luận sau buổi họp.
Ngoài ra, để điều hành cuộc họp hiệu quả, cần nhấn mạnh sự tôn trọng thời gian của mỗi thành viên tham dự. Bắt đầu cuộc họp đúng giờ, không mất thời gian chờ đợi người đến muộn và kết thúc cuộc họp đúng giờ.
Công cuộc chuẩn bị cuộc họp
Về tài liệu, giấy tờ
Khi đã có nội dung và chủ đề, hãy chuẩn bị trước thông tin cần đề cập để cuộc họp được diễn ra thuận lợi nhất. Thông báo cho người tham gia biết về chủ đề để họ có thể chuẩn bị trước những gì cần trình bày.
Nếu đó là cuộc họp để giải quyết vấn đề, hãy yêu cầu người tham dự chuẩn bị trước một vài giải pháp khả thi. Nếu là họp về báo cáo tiến độ, hãy yêu cầu họ trình bày và tổng kết về tiến độ dự án. Cúng có thể phân công cho mỗi thành viên một chủ đề để những người khác có thể tham gia thảo luận chung.
Tài liệu có thể được phát trước khi diễn ra cuộc họp hoặc trong thời gian họp tùy vào nội dung.
Các vật dụng không thể thiếu
Đồ dùng văn phòng phẩm
Giấy, bút, sổ là những vật dụng cần thiết trong cuộc họp để mọi người có thể ghi chép, chú thích lại những nội dung chính cần chú ý. Có thể nói đây là những đồ vật không thể thiếu của những người làm văn phòng. Tuy nhiên việc có sẵn để phòng trường hợp có người quên mang sẽ cho thấy sự chu đáo của người chuẩn bị.
Thiết bị máy chiếu, âm thanh
Các thiết bị điện tử đóng một vai trò rất quan trọng trong khâu chuẩn bị cuộc họp. Bạn cần chắc chắn máy chiếu, mic, âm thanh hoạt động tốt để cuộc họp không bị gián đoạn giữa chừng gây lãng phí thời gian.
Bảng viết văn phòng
Bảng là một trong những thiết bị quan trọng giúp biểu đạt, trình bày nội dung của cuộc họp, thông báo hay ghi chú những thông tin cần thiết. Một chiếc bảng rộng sẽ giúp ích rất nhiều trong cuộc họp. Ta có thể viết lên bảng để mọi người cùng thảo luận, ghi lại những ý kiến để không bị bỏ sót hay cùng nhau tranh luận. Chính vì vậy, khi chuẩn bị cuộc họp, đừng quên sử dụng chiếc
bảng văn phòng tiện lợi.
Bảng dùng cho văn phòng hiện nay có rất nhiều loại với độ dài rộng khác nhau giúp bạn có nhiều sự lựa chọn.
Bảng kính văn phòng: làm bằng chất liệu kính cường lực, ghép lại với nhau bằng lớp keo sữa chắc chắn. Ưu điểm của loại này là viết bằng bút lông, tính thẩm mỹ cao, dùng được nam châm và đôi khi có thể tận dụng thay thế màn hình chiếu.
Bảng từ trắng: mặt bảng làm bằng thép được phủ sơn chống lóa màu trắng giúp người nhìn không bị mỏi mắt, vừa bảo vệ mặt bảng. Bề mặt trơn bóng giúp người dùng viết lên dễ dàng, không cần tì bút mạnh tay, nét chữ đều.
Bảng flipchart: Với những không gian nhỏ cần sự tiện lợi và dễ di chuyển thì bảng flipchart chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Bảng có thể xoay 360 độ và dùng được 2 mặt. Bên cạnh đó, một ưu điểm khác là bảng có gắn bánh xe dưới chân nên có thể di chuyển đi bất kỳ đâu. Phần trên cùng có một thanh kẹp giấy tiện lợi. Loại bảng này cũng dễ dàng gập gọn sau khi sử dụng và tiết kiệm không gian khi cất trữ.
Kết luận
Trên đây là những điều mà bạn cần chú ý để chuẩn bị cuộc họp một cách đầy đủ nhất. Nếu có nhu cầu mua các loại bảng cho văn phòng, hãy liên hệ ngay Maxbuy Việt Nam.
Maxbuy cung cấp đầy đủ các loại bảng cho văn phòng, lớp học, bảng treo tường và có chân di động,... với giá cả phải chăng. Liên hệ qua hotline
1900 9491 để biết thêm thông tin.