Giới thiệu Công Ty | Tin Tức | Bảo Hành Điện Tử | Tuyển dụng | Liên hệ
Trang chủ » Tin tức

Sự khác nhau về cấu tạo, nguyên lí hoạt động của van 1 chiều và 2 chiều

  Thứ Năm, 10/03/2022 | 07:23 GMT+7

Như chúng ta đã biết từ trước, xét về tính đa dạng của van công nghiệp thì chúng khá nhiều. Mỗi loại đều có tên riêng và đặc tính nổi bật của chúng. Trong đó, chúng được chia ra làm hai kiểu là van 1 chiều và van 2 chiều. Vậy sự khác nhau giữa van 1 chiều và van 2 chiều là gì?

Giới thiệu về van 1 chiều và van 2 chiều.

Van 1 chiều là gì?

Là thiết bị chỉ cho phép dòng lưu chất đi qua vị trí van theo một hướng nhất định. Không cho phép dòng lưu chất đi qua theo hướng ngược lại. Chúng được ứng dụng nhằm bảo vệ các thiết bị trên hệ thống đường dẫn như: đường ống dẫn, thiết bị bơm, bình chứa…. Ngoài ra, loại van này còn có công dụng giảm thiểu sự rò rỉ mất mát lưu chất, điều chuyển hướng, kiểm soát dòng lưu chất  khi xảy ra sự cố trong hệ thống đường dẫn.

Van một chiều được ứng dụng rất rộng rãi trong các hệ thống từ dân dụng đến hệ thống sản xuất công nghiệp như: Hệ thống cấp thoát nước tòa nhà cao tầng – nhà xưởng công nghiệp, hệ thống thông gió, chữa cháy, điều hòa không khí, xử lý chất thải…

vạn 1 chiều lá lật

Van 2 chiều là gì?

Van 2 chiều là dòng van công nghiệp sử dụng cho tất cả các môi trường như nước, khí, hơi. Khác với dòng van 1 chiều, chỉ cho phép lưu chất đi qua và ngăn chảy ngược lại. Đây là dòng van đóng mở lưu chất theo hai chiều. Có nghĩa là là van cho phép lưu chất đi ra và đi vào theo cả hai chiều.

Van 2 chiều là tên gọi chung của các dòng van cổng, van bi và van bướm. Đây đều là những dòng van cho phép lưu chất lưu thông qua cả hai chiều. Tùy vào hệ thống, điều kiện làm việc của chúng mà chúng ta lựa chọn loại van cho phù hợp.

Thông thường trong các hệ thống hiện nay, khi cần sử dụng đến van 2 chiều thì người ta thường dùng van bướm hoặc van cổng. Van bi được sử dụng trong các hệ thống vừa và nhỏ do giá thành cao.

van cổng 2 chiều

 

Sự khác nhau về cấu tạo của van 1 chiều và van 2 chiều

Nếu nói về cấu tạo của chúng thì van 1 chiều và van 2 chiều có điểm khác nhau.

 

bảng so sánh van

Sự khác nhau về nguyên lí hoạt động của van 1 chiều và van 2 chiều

Van 1 chiều

Khi có dòng chảy, áp lực của dòng chảy đẩy đĩa van lên và cho dòng chảy đi qua van, dưới áp lực của dòng chảy, van liên tục được mở để chất lỏng chảy qua. Khi dòng chảy ngừng, hoặc khi chảy ngược lại, bằng trọng lực bản thân, lá lật sẽ tự động đóng lại ngăn không cho lưu chất chảy theo chiều ngược lại.

van 1 chiều lá lật

Van 2 chiều

Khi bắt đầu vận hành van, trục van sẽ được truyền chuyển động từ vô lăng khi nó biến chuyển động quay thành chuyển động tịnh tiến. Trục của van được liên kết chặt chẽ với đĩa van, vì thế đĩa van sẽ di chuyển lên xuống và cắt ngang vào lưu chất bên trong đường ống. Ngược lại, khi chúng ta quay ngược lại tay van theo chiều ngược kim đồng hồ thì đĩa van cổng sẽ được di chuyển lên trên thoát dần khỏi dòng chảy và cho lưu chất lưu thông trên đường ống qua thân van. Dù lưu chảy theo hướng nào thì đều có thể được lưu chuyển qua đầu bên kia thông qua van.

nguyên lí hoạt động van 2 chiều

Xem thêm : Van 2 chiều là gì? Một số loại van 2 chiều phổ biến

Lựa chọn và lắp đặt van 1 chiều, van 2 chiều

Van 1 chiều

Khi chọn mua hẳn các bạn sẽ được các đơn vị bán hàng giới thiệu rất nhiều loại van một chiều và không phải loại nào cũng có cấu tạo như nhau chắc chắn việc lắp đặt cũng có những điểm khác nhau, cụ thể đó là

Đối với van một chiều dạng bi là loại van có DN>250, tại thời điểm bi đi xuống có thể lắp theo hướng trục thay đổi để làm giảm hiện tượng bị búa nước ra bên ngoài và hãy cẩn thận dưới áp lực khi lắp ngang. Đinh ốc vít có thể được mở rất dễ dàng bằng tay mà không cần dùng đến các dụng cụ tháo ốc khi vận hành rất tiện lợi.

Chú ý đối với van một chiều kẹp đó là khi bạn lựa chọn lắp theo chiều ngang thì trục của móc lại không thể lắp chéo mà phải móc theo chiều đứng để đảm bảo hệ thống có thể hoạt động được và bạn có thể lắp van bằng cách sử dụng hook.

Còn van một chiều bướm dạng 2 cánh lật thì lại ngược lại khi lắp ngang thì trục của van lại cần phải được lắp theo chiều thẳng đứng và đối với loại van này có DN>150 lưu ý không được lắp van với lưu chất xuống.

Cuối cùng, đối với loại van nối ren hãy xem tiêu chuẩn nối ren ISO 228-1 nhé. Và đảm bảo tất cả các mối nối ren phải cách khoảng 1mm với ren trong cuối cùng của van để tránh tình trạng đầu của ống chạm vào cửa van xảy ra.

  • Gắn đệm làm kín vào mặt bích của van
  • Đặt van lên hệ thống theo đúng chiều
  • Bắt bulong, ốc vit lại và siết đều

Van 2 chiều

Van 2 chiều được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực dân dụng cũng như công nghiệp. Nó sử dụng với mục đích là ngắt hoặc cho phép dòng lưu chất đi qua. Một số dòng van cũng có thể điều tiết lưu lượng lưu chất chảy qua như van bi.

Với mỗi dòng van khác nhau chúng lại có ưu nhược điểm khác nhau. Tùy thuộc vào yêu cầu sử dụng mà ta lựa chọn van bướm, van bi hay van cổng cho phù hợp và để đạt hiệu quả tối ưu nhất. Ngoài ra, van còn có thể được gắn thêm bộ truyền động được điều khiển bằng điện hoặc khí nén. Đây là các dòng van tự động, mang lại hiệu quả tối ưu về hoạt động và tiết kiệm chi phí về nhân công hoạt động.

Địa chỉ cung cấp van 1 chiều và van 2 chiều uy tín tại Hà Nội – Hồ Chí Minh

Hiện tại có rất nhiều đơn vị cung cấp van và đồng hồ nước  Tuy nhiên để lựa chọn đơn vị cung cấp van uy tín và chất lượng cũng không phải là điều dễ dàng.

Nếu bạn còn phân vân và chưa tìm được cho mình loại van và đồng hồ phù hợp . Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ. Công ty MAXBUY hiện đang là đơn vị nhập khẩu trực tiếp các dòng van và đồng hồ.

Các sản phẩm chúng tôi cung cấp luôn luôn cam kết chính hãng, đầy đủ chứng chỉ Co/Cq. Hỗ trợ giao hàng trên toàn quốc và bảo hành lên tới 12 tháng cho các sản phẩm chính hãng.

 

Ý kiến về: Sự khác nhau về cấu tạo, nguyên lí hoạt động của van 1 chiều và 2 chiều
Tin Nổi Bật
  • Những kỹ năng cần thiết để thoát khỏi những đám cháy chung cư
    Những kỹ năng cần thiết để thoát khỏi những đám cháy chung cư Trong những năm gần đây, số vụ cháy chung cư diễn ra ngày càng nhiều gây thiệt hại nặng nề về tài sản và tính mạng người dân. Vậy nên cần làm gì khi cháy chung cư? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn những kỹ năng thoát hiểm khi không may gặp hỏa hoạn.
  • Sử dụng dây thoát hiểm tự chế liệu có an toàn?
    Sử dụng dây thoát hiểm tự chế liệu có an toàn? Việc xảy ra tình huống bất ngờ không đề phòng là việc mà nhiều người không lường trước được. Tương tự, tình huống cháy nổ cũng bất ngờ xảy đến. Nhiều người chưa có sự chuẩn bị trước những thiết bị phòng cháy chữa cháy sẽ có xu hướng tự chế ra vật dụng thoát hiểm. Họ thường dùng những vật dụng trong nhà như rèm cửa, chăn, màn… làm dây thoát hiểm. Tuy nhiên, việc sử dụng những vật dụng thoát hiểm tự chế này thường dẫn đến nhiều nguy hiểm đáng tiếc.
  • Chủ động phòng cháy nổ là chủ động bảo vệ an toàn cho bản thân
    Chủ động phòng cháy nổ là chủ động bảo vệ an toàn cho bản thân Sự gia tăng số vụ cháy nổ ngày nay là hồi chuông cảnh báo cho tất cả mọi người luôn nâng cao cảnh giác phòng cháy chữa cháy. Chủ động phòng cháy nổ là chủ động bảo vệ sự an toàn cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh bạn.
  • Một số xe đẩy hàng giá rẻ hiện nay trên thị trường hà nội
    Một số xe đẩy hàng giá rẻ hiện nay trên thị trường hà nội Hiện nay việc nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại các nơi ngày càng nhiều, hầu như phải chuyển hàng liên tục nhiều tiếng đồng hồ. Chính vì thế một số xe đẩy hàng giá rẻ hiện nay rất được người tiêu dùng ưa chuộng và sử dụng phổ biến. Ở các văn phòng toà nhà, các kho bãi, xưởng xí nghiệp, nhà hàng, khách sạn, các cá nhân gia đình thì việc sử dụng chiếc xe đẩy hàng trở nên hữu ích và thuận tiện rất nhiều.
  • Thang nhôm ghế thắp hương an toàn cho cả người lớn tuổi
    Thang nhôm ghế thắp hương an toàn cho cả người lớn tuổi Không chỉ hỗ trợ người dùng sửa chữa, dọn dẹp ở những vị trí trên cao. Thang nhôm ghế còn được sử dụng với mục đích hỗ trợ thắp hương, an toàn cho cả người lớn tuổi sử dụng.
  • Top 5 thương hiệu đồng hồ nước sinh hoạt dùng cho gia đình
    Top 5 thương hiệu đồng hồ nước sinh hoạt dùng cho gia đình Đồng hồ nước sinh hoạt là thiết bị không thể thiếu ở mỗi hộ gia đình, chung cư,… Tuy nhiên, người dùng vẫn chưa biết cách chọn mua đồng hồ nước sao cho phù hợp. Do trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều thương hiệu đồng hồ nước với xuất xứ và giá cả khác nhau. Bài viết này sẽ giới thiệu top 5 thương hiệu đồng hồ nước sinh hoạt dùng cho gia đình.
Tin Xem Nhiều
  • Làm mát nhà xưởng với điều hòa di động Dorosin
    Làm mát nhà xưởng với điều hòa di động Dorosin Với không gian làm việc rộng lớn cùng nhiều máy móc, công nhân hoạt động liên tục trong thời gian dài. Nhà xưởng, nhà máy thường bị nóng lên nhiều, đặc biệt vào những ngày nắng nóng. Vì vậy nhu cầu tìm kiếm giải pháp làm mát được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu phương án làm mát nhà xưởng với điều hòa di động Dorosin.
  • Bảng menu nhà hàng – Thiết bị cần thiết và quan trọng trong kinh doanh
    Bảng menu nhà hàng – Thiết bị cần thiết và quan trọng trong kinh doanh Chúng ta dễ dàng thấy bảng menu ngay trên đường, trước mỗi cửa hàng. Ngày nay, hầu như các nhà hàng hay cà phê hiện đại đều có thiết bị này. Sản phẩm được dùng để ghi chương trình khuyến mãi hoặc menu của cửa hàng. Sản phẩm chính là menu sống động mà các nhà hàng, quán cà phê hay để ngay trước quán. Sản phẩm được gọi là bảng khung gỗ hoặc bảng menu.
  • Thương hiệu thang rút đôi được chọn dùng nhiều nhất
    Thương hiệu thang rút đôi được chọn dùng nhiều nhất Nhắc đến thang nhôm ai cũng biết đó là thiết bị hỗ trợ chiều cao trong công việc và gia đình. Chính vì vậy, ngày nay thang nhôm dần trở nên phổ biến và hữu dụng hơn bao giờ hết. Hiện nay, thang nhôm có nhiều mẫu mã, kiểu dáng như thang ghế, thang rút đơn, thang đa năng… Đặc biệt là thang rút đôi được dùng trong gia đình cũng như trong công trình rất nhiều. Với top 2 thương hiệu thang rút đôi được nhiều gia đình và công trình ưa chuộng.
  • Vì sao máy hút ẩm gia đình thường cháy hàng vào dịp cuối năm?
    Vì sao máy hút ẩm gia đình thường cháy hàng vào dịp cuối năm? Cuối năm đông về, không khí ngày càng trở nên lạnh hơn. Đây cũng là lúc độ ẩm không khí lên cao nhất. Các khu vực miền Bắc, miền Trung thậm chí cả miền Nam cũng xảy ra nhiều hiện tượng nồm ẩm. Lúc này, máy hút ẩm gia đình lại được săn đón. Với khả năng khử ẩm trong nhà hiệu quả thì việc sở hữu máy hút ẩm trong gia đình sẽ giúp cho bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
  • Điểm danh các mẫu xe đẩy hàng 4 bánh trên 2 triệu
    Điểm danh các mẫu xe đẩy hàng 4 bánh trên 2 triệu Xe đẩy hàng 4 bánh phục vụ con người có ở mọi nơi trên thế giới, mỗi thương hiệu sẽ có hình mẫu và màu sắc khác nhau để đặc trưng cho thương hiệu đó. Cho nên ở các nơi sử dụng xe đẩy hàng 4 bánh này như nhà kho, văn phòng, cửa hàng đều hiệu quả và nhanh hơn, tiết kiệm thời gian công sức. Dưới đây là gợi ý điểm danh các mẫu xe đẩy hàng 4 bánh trên 2 triệu.
  • Máy lạnh công nghiệp di động và những ưu, nhược điểm
    Máy lạnh công nghiệp di động và những ưu, nhược điểm Máy lạnh công nghiệp di động là sản phẩm được sử dụng phổ biến ở các nhà xưởng, quán cafe,…Để mua được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình cần phải nắm được thông tin sản phẩm. Bài viết sau đây sẽ phân tích những ưu, nhược điểm của máy lạnh công nghiệp di động nhé.